Những cái tên lớn trong ngành bán lẻ đang dần chuyển hướng sang mô hình kinh doanh dạng cửa hàng nhỏ / cửa hàng tiện ích thay vì những chuỗi siêu thị hay showroom với diện tích lớn và hoành tráng như trước đây.
Phải kể đến Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi hành vi và xu hướng mua sắm tiêu dùng của con người đáng kể. Nếu trước đây, mối quan hệ giữa người bán và người mua chỉ là thuận mua vừa bán, thì giờ đây người bán phải luôn có mặt trên đa kênh kinh doanh (omni channel) đi kèm với các chiến dịch quảng cáo được chăm chút kỹ lưỡng, đầu tư nhiều về mặt hình ảnh và nội dung, và phần quan trọng nhất là chính sách giá, hậu mãi và chăm sóc khách hàng. Một vấn đề mới phát sinh trong kỷ nguyên công nghệ này chính là công tác vận chuyển (logistic) cũng có khá nhiều rắc rối.
(Công nghệ làm thay đổi hành vi khách hàng)
Con người không thể quản lý hầu hết các công đoạn trên sao cho triệt để và có khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh. Chính vì vậy, công nghệ và máy móc phát triển đã giúp chúng ta quan lý toàn diện và bao quát hơn cho các quy trình bán lẻ.
Ví dụ thực tế trong ngành thời trang: Cách đây vài năm, chuỗi pop-up store (cửa hàng tạm thời) của các thương hiệu hàng đầu liên tục mọc lên như nấm tại các thành phố nơi diễn ra các tuần lễ thời trang lớn của Thế giới nhằm phục vụ cho nhu cầu mua sắm của giới mộ điệu thời trang từ khắp nơi đổ về. Và mặc dù chỉ là những cửa hàng tạm và tồn tại trong 1 thời gian ngắn (chỉ trong khoảng 3 ngày diễn ra sự kiện) nhưng doanh thu của những cửa hàng này là không hề nhỏ với lượng khách hàng cao cấp ra vào liên tục. Bởi những sản phẩm xa xỉ họ vừa thấy trên các sàn diễn thời trang đều có thể được trưng bày và mua ngay tại những cửa hàng tạm thời này.
Tương tự với những chuỗi siêu thị, những cửa hàng tiện ích ra đời như những siêu thị thu nhỏ với diện tích khiêm tốn hơn nhưng lại được lòng người dân tại các khu đô thị hơn nhờ tính tiện lợi "nhỏ nhưng có võ". Hành vi tiêu dùng của đại đa số người dân đã thay đổi vì thời gian ngày càng eo hẹp khiến họ không thể dạo hết 1 vòng siêu thị lớn để ngắm nghía và chọn ra món hàng cần mua. Ngày nay, hầu hết người tiêu dùng đã lên kế hoạch trước và chỉ mua những thứ mình cần và các cửa hàng tiện lợi đều đáp ứng được điều này.
Khi các doanh nghiệp bán lẻ ngày càng thu nhỏ quy mô, số lượng hàng hóa giảm thì cửa hàng cũng không cần phải lên kế hoạch ưu đãi thường xuyên, số lần dọn dẹp và bảo trì cũng giảm và cửa hàng cũng cần ít nhân viên hơn. Ít hàng tồn kho cho phép cửa hàng nhập hàng về thường xuyên hơn, nhờ đó hình ảnh cửa hàng liên tục được làm mới. Cửa hàng cũng có thể thu hút nhiều khách đến mua sắm hơn vì luôn có đầy đủ sản phẩm họ cần hoặc luôn có sản phẩm mới để họ tham khảo.
Đọc vị hành vi khách hàng với Trí tuệ nhân tạo (AI)
Công tác Chăm sóc khách hàng còn được chú trọng hơn khi nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo vào camera để nhận diện khách hàng đồng thời phân sở thích, hành vi khách hàng nhằm giới thiệu đến những khách cũ nhiều sản phẩm phù hợp hơn và đưa đến nhiều khách hàng mới tiềm năng.
Yên tâm hơn với ứng dụng Blockchain giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Đối với những doanh nghiệp bán lẻ về các lĩnh vực gia dụng, thực phẩm,… lại đang dần quan tâm đến ứng dụng Blockchain (chuỗi khối) nhanh chóng truy xuất nguồn gốc sản phẩm ngay từ khi được nuôi trồng / sản xuất cho đến khi xuất xưởng – phân phối – giao hàng cho đến khi đến được tay khách hàng. Blockchain cũng đảm bảo tuyệt đối cho những thông tin về quá trình này không phải là thông tin giả.
Điều này không những củng cố uy tín từ phía doanh nghiệp mà còn giúp người tiêu dùng yên tâm hơn mỗi khi lựa chọn sản phẩm chất lượng cho mình và gia đình.
Giới thiệu giải pháp hiện đại cho ngành công nghiệp bán lẻ
Ngày 26 và 30/07 vừa qua, Công ty CP Tin học Lạc Việt tự hào được tham gia trưng bày các sản phẩm phục vụ tối ưu cho ngành Bán lẻ tại thị trường Việt Nam tại 2 sự kiện uy tín của Intel là SEA TRX Roadshow tại Khách sạn Liberty Central Saigon Citypoint và Khách sạn Pullman Hà Nội. Tại đây, bộ máy POS tích hợp đầy đủ 5 phân hệ phục vụ bán lẻ, bao gồm Mini PC VEP-035 Intel J1900, 4G, 32G kèm Monitor 1509L 15.6" touchscreen, Cash drawer và phần mềm hiện đại dành cho ngành công nghiệp bán lẻ SurePOS với nhiều chức năng được tích hợp không chỉ ở hạng mục quản lý bán hàng mà cả ở vấn đề giải quyết - quản lý hàng hóa tồn kho.
Với chính sách bán hàng đa dạng như: chính sách giá, chính sách chiết khấu, khuyến mãi,… SurePOS giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng áp dụng và phân tích kịp thời được hiệu quả của từng chính sách dựa trên kết quả doanh số bán hàng.
Không chỉ dành cho những hệ thống chuỗi bán lẻ mà cả những cửa hàng vừa và nhỏ đều có thể ứng dụng Giải pháp SurePOS nhằm thiết lập các ca bán hàng theo thời gian và địa điểm. Phù hợp với những cửa hàng bán lẻ nằm trong trung tâm thương mại, siêu thị…
Bên cạnh đó, công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) được ứng dụng trên giải pháp Kiosk thông minh sẽ tối ưu hóa khả năng tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng. Với camera nhận diện gương mặt và nhanh chóng phân tích hành vi khách hàng, giúp kịp thời nắm bắt những thay đổi hoặc điều chỉnh hành vi mua sắm, sở thích của khách hàng.
Giải pháp toàn diện cho Bảng tin số Digital Signage được ứng dụng trên mọi phương tiện trình chiếu để hiển thị các nội dung số, linh động quảng cáo cho doanh nghiệp, đặc biệt là ở lĩnh vực nhà hàng – khách sạn (trình chiếu menu, ưu đãi, khuyến mãi,…) cũng được Lạc Việt trình bày với khách mời tham dự Hội thảo tại cả TPHCM và Hà Nội.
Mr. Tony Hùng Phạm, Business Development Director
Mobile: (+84) 913 767 797 E-mail: pthanhhhung@lacviet.com.vn