Kỹ năng quản lý văn bản

5 Kỹ năng quản lý văn bản, công văn, tài liệu quan trọng

4 phút đọc

Theo dõi Lạc Việt trên

Việc quản lý văn bản, công văn giữ một vai trò quan trọng trong doanh nghiệp nhằm giúp cho hoạt động tra cứu, tìm kiếm các thông tin được diễn ra một cách kịp thời, hiệu quả đồng thời nâng cao hiệu suất, chất lượng công việc. Trong bài viết này, Lạc Việt sẽ chia sẻ 5 kỹ năng quản lý văn bản, hồ sơ quan trọng tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị.

1. Kỹ năng phân loại văn bản, công văn, giấy tờ tài liệu

Mỗi loại văn bản lại có một tính chất, chức năng và nội dung khác nhau. Chính vì vậy, nhân viên văn thư cần biết cách phân loại hồ sơ, văn bản để tiện cho việc quản lý tệp tin và lưu trữ. Chẳng hạn như văn bản, hồ sơ nguyên tắc là cơ sở cho việc giải quyết các công việc, nên cần đưa lưu trữ ở nơi thuận tiện cho việc sử dụng và tìm kiếm

Kỹ năng quản lý văn bản

2. Kỹ năng đánh giá giá trị của văn bản, tài liệu

Việc đánh giá giá trị của văn bản công văn, tài liệu cũng là một khâu quan trọng nhằm xác định được thời hạn bảo quản, biện pháp cũng như vị trí bảo quản. Bên cạnh đó, có thể tiêu hủy các tài liệu không còn giá trị, không cần thiết nữa.

3. Kỹ năng thống kê văn bản

Đây cũng là một kỹ năng quản lý hồ sơ tài liệu quan trọng nhằm giúp văn thư nắm được nội dung, số và chất lượng tài liệu cũng như phần mềm quản lý văn bản.

4. Kỹ năng quản lý bảo quản văn bản, giấy tờ tài liệu

Việc bảo quản nhằm giúp tăng tuổi thọ của văn bản, tránh các trường hợp thất lạc, mối mọt, hư hỏng. Để công tác bảo quản được hiệu quả, cần xây dựng các quy chế về văn thư lưu trữ, nội quy về việc sử dụng văn bản, vệ sinh, phòng tránh hỏa hoạn, độ ẩm và nhiệt,…

Kỹ năng quản lý tài liệu

5. Kỹ năng khai thác và sử dụng văn bản, công văn

Việc khai thác sử dụng thông tin trong các văn bản, công văn, tài liệu nhằm giải quyết các công việc một cách hiệu quả hơn.

Văn bản, tài liệu, công văn quan trọng cần được phân loại và tổ chức sắp xếp một cách khoa học, ngăn nắp, theo thứ tự, để dễ dàng lưu trữ, tìm kiếm, đồng thời tránh được những rủi ro mất mát. Trên đây là tổng hợp những kỹ năng quản lý văn bản chuyên nghiệp, bắt buộc trau dồi đối với một người quản lý giỏi.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

  • Công ty Cổ phần Tin Học Lạc Việt
  • Hotline: (+84.28) 3842 3333
  • Email: info@lacviet.vn – Website: www.lacviet.vn
  • Trụ sở chính: 23 Nguyễn Thị Huỳnh, P. 8, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Đánh giá bài viết
Bài viết thú vị? Chia sẻ ngay:
Picture of Hồ Hiếu
Hồ Hiếu
Hơn 12 năm kinh nghiệm kinh doanh và quản trị doanh nghiệp và là chuyên gia tư vấn về quản lý doanh nghiệp tiếp xúc hơn 300 CEO, CIO, CFO,…Xem thêm >>>
Chuyên mục

Bài viết mới

Đăng ký tư vấn sản phẩm
Liên hệ nhanh
Bằng cách nhấn vào nút Gửi, bạn đã đồng ý với Chính sách bảo mật thông tin của Lạc Việt.
Bài viết liên quan
Liên hệ tư vấn CDS

Bằng cách nhấn vào nút Gửi yêu cầu, bạn đã đồng ý với Chính sách bảo mật thông tin của Lạc Việt.