Kỹ năng quản lý văn bản

5 Kỹ năng quản lý văn bản, công văn, tài liệu quan trọng

4 phút đọc

Theo dõi Lạc Việt trên

Việc quản lý văn bản, công văn giữ một vai trò quan trọng trong doanh nghiệp nhằm giúp cho hoạt động tra cứu, tìm kiếm các thông tin được diễn ra một cách kịp thời, hiệu quả đồng thời nâng cao hiệu suất, chất lượng công việc. Trong bài viết này, Lạc Việt sẽ chia sẻ 5 kỹ năng quản lý văn bản, hồ sơ quan trọng tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị.

1. Kỹ năng phân loại văn bản, công văn, giấy tờ tài liệu

Mỗi loại văn bản lại có một tính chất, chức năng và nội dung khác nhau. Chính vì vậy, nhân viên văn thư cần biết cách phân loại hồ sơ, văn bản để tiện cho việc quản lý tệp tin và lưu trữ. Chẳng hạn như văn bản, hồ sơ nguyên tắc là cơ sở cho việc giải quyết các công việc, nên cần đưa lưu trữ ở nơi thuận tiện cho việc sử dụng và tìm kiếm

Kỹ năng quản lý văn bản

2. Kỹ năng đánh giá giá trị của văn bản, tài liệu

Việc đánh giá giá trị của văn bản công văn, tài liệu cũng là một khâu quan trọng nhằm xác định được thời hạn bảo quản, biện pháp cũng như vị trí bảo quản. Bên cạnh đó, có thể tiêu hủy các tài liệu không còn giá trị, không cần thiết nữa.

3. Kỹ năng thống kê văn bản

Đây cũng là một kỹ năng quản lý hồ sơ tài liệu quan trọng nhằm giúp văn thư nắm được nội dung, số và chất lượng tài liệu cũng như phần mềm quản lý văn bản.

4. Kỹ năng quản lý bảo quản văn bản, giấy tờ tài liệu

Việc bảo quản nhằm giúp tăng tuổi thọ của văn bản, tránh các trường hợp thất lạc, mối mọt, hư hỏng. Để công tác bảo quản được hiệu quả, cần xây dựng các quy chế về văn thư lưu trữ, nội quy về việc sử dụng văn bản, vệ sinh, phòng tránh hỏa hoạn, độ ẩm và nhiệt,…

Kỹ năng quản lý tài liệu

LV-DX Document – Giải pháp quản lý tài liệu thông minh, bảo mật, cộng tác linh hoạt

Bạn đang gặp khó khăn khi lưu trữ, tìm kiếm và chia sẻ tài liệu trong doanh nghiệp? LV-DX Document là phần mềm quản lý tài liệu thế hệ mới của Lạc Việt, giúp số hóa kho tài liệu, tổ chức lưu trữ khoa học, truy xuất tức thì và cộng tác nhóm hiệu quả trên nền tảng an toàn tuyệt đối.

  • Kho lưu trữ tài liệu số tập trung: Giúp doanh nghiệp xây dựng một hệ thống lưu trữ tài liệu số khoa học, thống nhất và dễ quản lý. Mọi loại hồ sơ, tài liệu được sắp xếp theo cấu trúc thư mục rõ ràng, dễ dàng truy xuất từ mọi thiết bị.
  • Lưu trữ đa dạng định dạng tài liệu: Không chỉ hỗ trợ văn bản (Word, Excel, PDF…), phần mềm còn cho phép lưu trữ hình ảnh, video, âm thanh và các định dạng đặc thù theo nhu cầu của từng phòng ban.
  • Lập chỉ mục và đánh dấu thông minh: Tài liệu được lập chỉ mục theo mô hình doanh nghiệp và có thể đánh dấu vị trí vật lý trong kho (nếu tài liệu gốc là bản cứng), giúp quản lý đồng bộ cả tài liệu số và giấy.
  • Tìm kiếm – truy xuất tức thì: Tìm kiếm theo từ khóa, loại tài liệu, nội dung bên trong nhờ công nghệ OCR (nhận dạng ký tự quang học); Xem nhanh trực tuyến mà không cần tải về máy; Tăng tốc độ xử lý công việc, không còn mất thời gian “lục tìm” hồ sơ
  • Cộng tác tài liệu linh hoạt và an toàn: Chia sẻ nhanh qua email, hệ thống mạng nội bộ; Chia sẻ nâng cao: đặt giới hạn thời gian, giới hạn in/tải lại, ngăn chia sẻ tiếp; Tương tác trực tiếp: bình luận, cập nhật phiên bản tài liệu; Phân quyền chi tiết theo vai trò người dùng (xem, sửa, chia sẻ…)
  • Quản lý toàn bộ vòng đời tài liệu: Duyệt tài liệu tự động theo luồng yêu cầu; Quản lý lịch sử phiên bản – dễ dàng khôi phục, theo dõi thay đổi; Truy vết hành động – thống kê số lượt xem, chia sẻ, tải, nhận xét…
  • Tích hợp liên thông hệ thống: Kết nối linh hoạt với các phần mềm quản lý nghiệp vụ khác (kế toán, nhân sự, điều hành…) giúp đồng bộ dữ liệu và truy cập tài liệu từ hai chiều: từ nghiệp vụ và từ kho tài liệu.
Click Here
Click Here
Click Here

5. Kỹ năng khai thác và sử dụng văn bản, công văn

Việc khai thác sử dụng thông tin trong các văn bản, công văn, tài liệu nhằm giải quyết các công việc một cách hiệu quả hơn.

Văn bản, tài liệu, công văn quan trọng cần được phân loại và tổ chức sắp xếp một cách khoa học, ngăn nắp, theo thứ tự, để dễ dàng lưu trữ, tìm kiếm, đồng thời tránh được những rủi ro mất mát. Trên đây là tổng hợp những kỹ năng quản lý văn bản chuyên nghiệp, bắt buộc trau dồi đối với một người quản lý giỏi.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

  • Công ty Cổ phần Tin Học Lạc Việt
  • Hotline: (+84.28) 3842 3333
  • Email: info@lacviet.vn – Website: www.lacviet.vn
  • Trụ sở chính: 23 Nguyễn Thị Huỳnh, P. 8, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Đánh giá bài viết
Bài viết thú vị? Chia sẻ ngay:
Picture of Hồ Hiếu
Hồ Hiếu
Hơn 12 năm kinh nghiệm kinh doanh và quản trị doanh nghiệp và là chuyên gia tư vấn về quản lý doanh nghiệp tiếp xúc hơn 300 CEO, CIO, CFO,…Xem thêm >>>
Chuyên mục

Bài viết mới

Đăng ký tư vấn sản phẩm
Liên hệ nhanh
Bằng cách nhấn vào nút Gửi, bạn đã đồng ý với Chính sách bảo mật thông tin của Lạc Việt.
Bài viết liên quan
Liên hệ tư vấn CDS

Bằng cách nhấn vào nút Gửi yêu cầu, bạn đã đồng ý với Chính sách bảo mật thông tin của Lạc Việt.

Đăng ký giải pháp Local AI
Bằng cách nhấn vào nút Gửi yêu cầu, bạn đã đồng ý với Chính sách bảo mật thông tin của Lạc Việt.