Công ty CP Tin Học Lạc Việt

TÀI NGUYÊN

Các doanh nghiệp đang đối mặt điều gì trong kỷ nguyên công nghệ?

Trong kỷ nguyên công nghệ, các doanh nghiệp và tổ chức phải đối mặt với nhiều thách thức khi các nguyên tắc quản lý doanh nghiệp, nhân sự đang dần thay đổi dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sự thay đổi không chỉ là nguyên tắc cơ bản và đặc trưng của kỷ nguyên mới, mà sự thay đổi diễn ra với tốc độ chóng mặt còn tạo nên những luật lệ mới cho các doanh nghiệp và bộ phận HR: những chuyển dịch về nguồn nhân lực, không gian làm việc và tất thảy những gì liên quan đến việc làm.

Tốt hay xấu gì thì tất cả các nhà quản lý đều phải trải nghiệm sự thay đổi này, trong cả công việc lẫn cuộc sống cá nhân của họ. Sự thay đổi nhanh chóng ấy không chỉ gói gọn trong lĩnh vực công nghệ mà còn bao gồm cả xã hội và nhân khẩu học. HR và các nhà quản lý khó có thể tiếp tục vận hành doanh nghiệp theo những cách thức cũ, thay vào đó, họ phải có cách suy nghĩ mới về công ty, đội ngũ nhân tài và cả vai trò của họ đặt trong những vấn đề xã hội mang tính toàn cầu.

Những thay đổi bắt buộc được định hướng bởi cách mạng công nghệ

Sau khi trò chuyện với nhiều đối tác, phỏng vấn các nhà quản lý doanh nghiệp khắp thế giới và đọc kết quả của hơn 10.000 phiếu khảo sát đến từ 140 quốc gia, các chuyên viên của Deloitte đã tìm thấy những vấn đề rất đáng chú ý.

Có một thực tế là năng suất kinh doanh không bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ. Dữ liệu từ Cục thống kê lao động Mỹ và những nguồn khác cho thấy rằng: năng suất vẫn thấp bất chấp sự mở đầu của công nghệ mới đến môi trường kinh doanh. Kể từ cuộc suy thoái năm 2008, sự tăng trưởng năng suất kinh doanh (tổng sản phẩm quốc nội tính trên giờ lao động) giữ thứ hạng thấp nhất kể từ những năm 1970 (1.3%). Cùng lúc đó, các công ty phá sản nhanh hơn. Ví dụ, chỉ 12% trong danh sách 500 công ty của tạp chí Fortune từ năm 1955 là vẫn còn đang hoạt động, và chỉ trong năm 2016, 26% đã biến mất khỏi danh sách này.

Vấn đề trên được thể hiện rõ nét trong biểu đồ 1: khoảng cách giữa sự phức tạp trong công nghệ và số lượng công việc ngày càng lớn. Hệ quả kéo theo chính là những khoảng thu nhập không công bằng, chậm trễ lương và các biến động về chính trị - xã hội trên thế giới. Hiện nay, các công ty có năng suất thấp thất bại nhanh chóng trước các đối thủ, như phần lớn giá trị thị trường chứng khoán được dẫn dắt bởi IP và các dịch vụ chứ không phải những hàng hóa vật lý cơ bản.

Nguyên nhân của khoảng cách này là gì? Deloitte cho rằng vấn đề ở đây chính là chiến lược quản trị - cách mà các doanh nghiệp tổ chức, quản lý, phát triển và bố trí nguồn nhân lực.

Trong cuốn sách "Cảm ơn bạn vì đã đến muộn" của nhà báo Thomas Friedman xuất bản năm 2016 có nhắc đến một đồ thị được sáng tạo bởi Eric "Astro" Teller, CEO Google X (công ty con của Alphabet). Đồ thị cho rằng công nghệ đang phát triển ở mức độ nhanh chưa từng có trong khi mức độ thích nghi của con người lại tiến triển chậm hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, Deloitte chỉ đồng ý một phần với kết luận của vị CEO Google X, bởi họ tin rằng có những cá nhân đang và sẽ thích ứng rất tốt với công nghệ. Bên cạnh đó, góc nhìn của Eric "Astro" Teller khá phiến diện để có thể hiểu về mối quan hệ giữa 4 vấn đề liên quan trong biểu đồ 2.

Trong biểu đồ 2, đường cong (1) cho thấy: sự thay đổi về công nghệ ngày một tăng nhanh, thậm chí tốc độ tăng theo hàm số mũ. Hơn 50 năm sau khi định luật Morre ra đời (định luật cho rằng sức mạnh máy tính sẽ tăng gấp đôi sau mỗi chu kỳ từ 18 – 24 tháng) thì thiết bị di dộng, cảm biến, AI cùng công nghệ robot đã ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta nhanh hơn và có sức tan tỏa mạnh mẽ hơn bất cứ thời điểm nào trước đây.

Đường cong (2) cho thấy các cá nhân tương đối nhanh nhạy trong việc bắt nhịp với sự thay đổi về công nghệ, đã có nhiều người giỏi làm chủ các phát minh mới. Ví dụ theo khảo sát của Deloitte, hiện tại mỗi ngày có khoảng 8 triệu lượt tìm kiếm trên điện thoại di động, vì thế những ngành công nghiệp bắt buộc như truyền thông, bán lẻ, vận tải và ngay cả các nhà hàng đều phải xây dựng những sản phẩm và dịch vụ công nghệ để chiếm được sự chú ý và thời gian của những đối tượng này.

Trong khi có những cá nhân thích nghi với công nghệ tương đối nhanh, thì đường cong (3) lại cho thấy các doanh nghiệp và tổ chức có tốc độ thích ứng chậm hơn. Thực tiễn kinh doanh trong việc quản lý, lập kế hoạch công ty, cơ cấu tổ chức, thiết kế công việc, thiết lập mục tiêu đã từng phát triển mạnh trong trong thời đại công nghiệp đầu tiên, các công  ty phải không ngừng xem xét những vấn đề này để có thể tiếp tục đi lên.

Cuối cùng, đường cong (4) cho thấy tốc độ tiến triển của chính sách công, bao gồm những chính sách xung quanh mức thu nhập thiếu bình đẳng, thất nghiệp, nhập cư và thương mại. Những vấn đề này tuy ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp thông qua các quy định, thuế quan và luật pháp nhưng lại có mức độ thích nghi thấp hơn cả. Khoảng cách tách biệt giữa chính sách công và 3 miền kết quả khác trên đồ thị đã tạo nên những thách thức cho những nhà quản lý doanh nghiệp và nhân sự.

Hiểu được 4 đường cong trên cùng với khoảng cách đang lớn dần giữa công nghệ, các cá nhân, doanh nghiệp và chính sách công là điều thiết yếu ngay lúc này để định hướng việc quản trị nguồn nhân lực. Theo đó, HR có một nhiệm vụ quan trọng đó là giúp những nhà quản lý và các tổ chức bắt kịp sự thay đổi về công nghệ, chấp nhận những khuôn mẫu mới trong công việc và tuyển dụng; bên cạnh đó là giúp công ty thích nghi toàn diện và khuyến khích những thay đổi trong xã hội, các quy tắc và chính sách công. Bởi nếu tiếp tục áp dụng những phương cách quản lý doanh nghiệp và nhân sự cũ kỹ, lạc hậu, việc các doanh nghiệp bị đào thải trong kỷ nguyên công nghệ là điều khó tránh khỏi.

Nguồn: Deloitte