cách ghi số và ký hiệu văn bản

Cách ghi số và ký hiệu văn bản chính xác chuẩn pháp luật

5 phút đọc

Theo dõi Lạc Việt trên

Việc ghi nhớ các con số, ký hiệu có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý hành chính, văn phòng, nó đảm bảo tính chính xác, dễ tra cứu, hợp pháp của các văn bản. Việc hiểu và thực hiện đúng các quy định về ghi số, ký hiệu văn bản không chỉ phát huy hiệu quả trong công việc mà còn giúp duy trì hệ thống văn bản khoa học, chuyên nghiệp. Trong bài viết này, bạn sẽ cùng Lạc Việt tìm hiểu cách ghi số và ký hiệu văn bản. Theo quy định tại Phụ lục I Thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản hành chính và bản sao văn bản ban hành kèm theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định về cách ghi số và ký hiệu văn bản như sau:

1. Cách ghi số văn bản hành chính chuẩn pháp luật

– Số của văn bản là số thứ tự văn bản do cơ quan, tổ chức ban hành trong một năm; được đăng ký tại Văn thư cơ quan theo quy định. Số của văn bản được ghi bằng chữ số Ả Rập.

Trường hợp các Hội đồng, Ban, Tổ của cơ quan, tổ chức được ghi là “cơ quan ban hành văn bản” và được sử dụng con dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức để ban hành văn bản thì phải lấy hệ thống số riêng.

– Số của văn bản được đặt canh giữa dưới tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản. Từ “Số” được trình bày bằng chữ in thường, cỡ chữ 13, kiểu chữ đứng; sau từ “Số” có dấu hai chấm (:); với những số nhỏ hơn 10 phải ghi thêm số 0 phía trước.

cách ghi số và ký hiệu văn bản

2. Cách ghi ký hiệu văn bản hành chính đúng luật định

– Ký hiệu của văn bản bao gồm chữ viết tắt tên loại văn bản và chữ viết tắt tên cơ quan, tổ chức hoặc chức danh nhà nước có thẩm quyền ban hành văn bản. Đối với công văn, ký hiệu bao gồm chữ viết tắt tên cơ quan, tổ chức hoặc chức danh nhà nước ban hành công văn và chữ viết tắt tên đơn vị soạn thảo hoặc lĩnh vực được giải quyết.

Chữ viết tắt tên cơ quan, tổ chức và các đơn vị trong mỗi cơ quan, tổ chức hoặc lĩnh vực do người đứng đầu cơ quan, tổ chức quy định cụ thể, bảo đảm ngắn gọn, dễ hiểu.

– Ký hiệu của văn bản được đặt canh giữa dưới tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản. Ký hiệu của văn bản được trình bày bằng chữ in hoa, cỡ chữ 13, kiểu chữ đứng. Giữa số và ký hiệu văn bản có dấu gạch chéo (/), giữa các nhóm chữ viết tắt trong ký hiệu văn bản có dấu gạch nối (-), không cách chữ.

ghi ký hiệu văn bản hành chính đúng luật định

Việc hiểu, tuân thủ các quy định về cách ghi số và ký hiệu văn bản không chỉ nâng cao hiệu quả, tính nhất quán tại nơi làm việc mà còn đảm bảo việc tra cứu tài liệu dễ dàng. Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc nêu trên, các tổ chức, cá nhân có thể duy trì một hệ thống văn bản rõ ràng, minh bạch, chuyên nghiệp, điều này có tác động không nhỏ đến sự thành công và phát triển lâu dài của tổ chức.

LV-DX Document – Giải pháp quản lý tài liệu thông minh, bảo mật, cộng tác linh hoạt

Bạn đang gặp khó khăn khi lưu trữ, tìm kiếm và chia sẻ tài liệu trong doanh nghiệp? LV-DX Document là phần mềm quản lý tài liệu thế hệ mới của Lạc Việt, giúp số hóa kho tài liệu, tổ chức lưu trữ khoa học, truy xuất tức thì và cộng tác nhóm hiệu quả trên nền tảng an toàn tuyệt đối.

  • Kho lưu trữ tài liệu số tập trung: Giúp doanh nghiệp xây dựng một hệ thống lưu trữ tài liệu số khoa học, thống nhất và dễ quản lý. Mọi loại hồ sơ, tài liệu được sắp xếp theo cấu trúc thư mục rõ ràng, dễ dàng truy xuất từ mọi thiết bị.
  • Lưu trữ đa dạng định dạng tài liệu: Không chỉ hỗ trợ văn bản (Word, Excel, PDF…), phần mềm còn cho phép lưu trữ hình ảnh, video, âm thanh và các định dạng đặc thù theo nhu cầu của từng phòng ban.
  • Lập chỉ mục và đánh dấu thông minh: Tài liệu được lập chỉ mục theo mô hình doanh nghiệp và có thể đánh dấu vị trí vật lý trong kho (nếu tài liệu gốc là bản cứng), giúp quản lý đồng bộ cả tài liệu số và giấy.
  • Tìm kiếm – truy xuất tức thì: Tìm kiếm theo từ khóa, loại tài liệu, nội dung bên trong nhờ công nghệ OCR (nhận dạng ký tự quang học); Xem nhanh trực tuyến mà không cần tải về máy; Tăng tốc độ xử lý công việc, không còn mất thời gian “lục tìm” hồ sơ
  • Cộng tác tài liệu linh hoạt và an toàn: Chia sẻ nhanh qua email, hệ thống mạng nội bộ; Chia sẻ nâng cao: đặt giới hạn thời gian, giới hạn in/tải lại, ngăn chia sẻ tiếp; Tương tác trực tiếp: bình luận, cập nhật phiên bản tài liệu; Phân quyền chi tiết theo vai trò người dùng (xem, sửa, chia sẻ…)
  • Quản lý toàn bộ vòng đời tài liệu: Duyệt tài liệu tự động theo luồng yêu cầu; Quản lý lịch sử phiên bản – dễ dàng khôi phục, theo dõi thay đổi; Truy vết hành động – thống kê số lượt xem, chia sẻ, tải, nhận xét…
  • Tích hợp liên thông hệ thống: Kết nối linh hoạt với các phần mềm quản lý nghiệp vụ khác (kế toán, nhân sự, điều hành…) giúp đồng bộ dữ liệu và truy cập tài liệu từ hai chiều: từ nghiệp vụ và từ kho tài liệu.
Click Here
Click Here
Click Here

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

  • Công ty Cổ phần Tin Học Lạc Việt
  • Hotline: (+84.28) 3842 3333
  • Email: info@lacviet.vn – Website: www.lacviet.vn
  • Trụ sở chính: 23 Nguyễn Thị Huỳnh, P. 8, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Đánh giá bài viết
Bài viết thú vị? Chia sẻ ngay:
Picture of Cao Thúy
Cao Thúy
Senior Content Marketing hơn 4 năm kinh nghiệm. Đối với tôi, sáng tạo nội dung không chỉ đơn thuần là giới thiệu sản phẩm và thương hiệu, mà còn là truyền tải những nội dung thật sự hữu ích cho khách hàng. Xem thêm >>>
Chuyên mục

Bài viết mới

Đăng ký tư vấn sản phẩm
Liên hệ nhanh
Bằng cách nhấn vào nút Gửi, bạn đã đồng ý với Chính sách bảo mật thông tin của Lạc Việt.
Bài viết liên quan
Liên hệ tư vấn CDS

Bằng cách nhấn vào nút Gửi yêu cầu, bạn đã đồng ý với Chính sách bảo mật thông tin của Lạc Việt.