Chuyển đổi số nhân sự là một chủ đề nóng đối với nhiều chuyên gia nhân sự. Nhưng trong khi nói về chuyển đổi số nhân sự là một chuyện, thì thực hiện nó lại là một việc hoàn toàn khác! Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Lạc Việt đi sâu hơn vào hiện tượng chuyển đổi số trong quản trị nhân sự là gì? Tại sao nó lại cần thiết và thực hiện nó như thế nào?
1. Chuyển đổi số trong quản trị nhân sự là gì?
Chuyển đổi số nhân sự là quá trình thay đổi các quy trình nhân sự hoạt động trở nên tự động hóa và theo hướng dữ liệu.
Theo Báo cáo Xu hướng nguồn nhân lực năm 2017 của Deloitte: “Đó là việc các nhóm nhân sự một mặt phải đương đầu với thách thức kép là chuyển đổi hoạt động nhân sự, mặt khác là chuyển đổi lực lượng lao động và cách thức thực hiện công việc”. Vì vậy, thay vì chuyển đổi số nhân sự chỉ là về nhân sự, đó là một sự biến đổi liên quan đến toàn bộ các tổ chức.
2. Các giai đoạn của chuyển đổi số trong quản trị nhân sự
Bắt đầu với các giai đoạn chuyển đổi số của quá trình chuyển đổi nhân sự kỹ thuật số. Bởi vì một tổ chức không thể đi từ “không kỹ thuật số” thành “kỹ thuật số hoàn toàn” trong một sớm một chiều.
Phân biệt sáu giai đoạn của quá trình chuyển đổi số trong quản trị nhân sự:
- 1. Kinh doanh như thường lệ – Điều này khá dễ hiểu.
- 2. Trình bày và hoạt động – Nhiều thử nghiệm khác nhau trong toàn bộ tổ chức thúc đẩy khả năng đọc viết và sáng tạo kỹ thuật số.
- 3. Chính thức hóa – Đây là nơi xuất hiện sự phù hợp với doanh nghiệp. Nếu nó không phù hợp với doanh nghiệp, ban lãnh đạo không nên ủng hộ nó – mặc dù không phải lúc nào cũng vậy.
- 4. Chiến lược – Các cá nhân nhận ra sức mạnh của sự hợp tác. Những nỗ lực và hiểu biết chung của họ dẫn đến các lộ trình chiến lược mới.
- 5. Hội tụ – Đây là nơi một nhóm chuyển đổi kỹ thuật số chuyên dụng được thành lập để hướng dẫn chiến lược và hoạt động của công ty.
- 6. Đổi mới và thích ứng – Chuyển đổi kỹ thuật số đã trở thành “hoạt động kinh doanh bình thường” mới và một hệ sinh thái mới được thiết lập.
3. Tại sao phải chuyển đổi số nhân sự?
Trước tiên, theo nguyên tắc chung của kế hoạch chuyển đổi số, bất kỳ chuyển đổi nhân sự nào, cho dù đó là chuyển đổi số trong quản trị nhân sự hay không, đều phải diễn ra với mục tiêu rõ ràng. Nó phải có ý nghĩa kinh doanh.
Thường xuyên, các công ty dường như trước áp lực của các đối thủ cạnh tranh đều “làm kỹ thuật số” để họ cảm thấy như họ cũng phải làm điều gì đó. Nhưng số hóa và chuyển đổi số các quy trình nhân sự nhất định chỉ vì lợi ích của nó không bao giờ là một ý tưởng hay. Nó dẫn đến việc triển khai công nghệ (đắt tiền) không đáp ứng
được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
Việc chuyển đổi số trong quản trị nhân sự giúp doanh nghiệp cải tiến các quy trình nội bộ, tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả, linh hoạt. Nhờ công nghệ số nên việc quản lý/phát triển nguồn nhân lực dễ dàng, đồng thời cũng tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp số trên thị trường. Để được hưởng những lợi ích này, doanh nghiệp phải có chiến lược chuyển đổi số toàn diện và phải luôn theo kịp những tiến bộ công nghệ mới nhất.
LV-DX Collaboration là một không gian làm việc số tiên tiến, được thiết kế để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Với các phần mềm chuyển đổi số doanh nghiệp tối ưu, LV-DX Collaboration giúp tạo ra môi trường làm việc trực tuyến, kết nối hiệu quả giữa các bộ phận/nhân viên, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo/hợp tác. Đây chính là giải pháp hoàn hảo cho các doanh nghiệp đang hướng tới một tương lai số hóa toàn diện trong quản trị nhân sự.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
- Công ty Cổ phần Tin Học Lạc Việt
- Hotline: (+84.28) 3842 3333
- Email: info@lacviet.vn – Website: www.lacviet.vn
- Trụ sở chính: 23 Nguyễn Thị Huỳnh, P. 8, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh